การสรรหาและคัดเลือกคนดีศรีแผ่นดิน ปี 2551

สรุปรายละเอียดและผลการดำเนินงาน
โครงการสร้างกระแสการพัฒนาคนและสังคมระดับจุลภาค (คนดีศรีแผ่นดิน)

๑. สำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาส คนพิการ และผู้สูงอายุ (สท.) ได้จัดให้มีโครงการสร้างกระแสการพัฒนาคนและสังคมในระดับจุลภาค (คนดีศรีแผ่นดิน) ปี ๒๕๕๑ เพื่อขับเคลื่อนการสร้างกระแสการพัฒนาคนให้เป็นคนดีตามคุณลักษณะคนดีที่พึงประสงค์ของจังหวัดแต่ละจังหวัด เพื่อเป็นการยกย่องและเชิดชูเกียรติบุคคลที่ทำความดีและเป็นต้นแบบที่ดีของแผ่นดิน โดยพิจารณาสรรหาและคัดเลือกต้นแบบคนดีศรีแผ่นดินในประชาชนทุกระดับในจังหวัด ๆ ละไม่เกิน ๕๐ คน โดย สท. จะสนับสนุนเข็มเชิดชูเกียรติและใบประกาศเชิดชูเกียรติ โดยให้จังหวัดแจ้งผลการพิจารณาและส่งรายชื่อพร้อมประวัติของผู้ที่ได้รับการพิจารณาเป็นต้นแบบคนดีศรีแผ่นดินให้ สท.ทราบภายในเดือนกรกฎาคม ๒๕๕๑

๒. จังหวัดขอความร่วมมืออำเภอทุกอำเภอประชาสัมพันธ์วันเวลารับสมัครให้ประชาชนทั่วไปและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทราบ พร้อมสรรหาและคัดเลือกต้นแบบคนดีศรีแผ่นดินในพื้นที่ และรวบรวมส่งใบสมัครให้จังหวัด ภายในวันที่ 3 มิถุนายน 2551 โดยมีหลักเกณฑ์การพิจารณาดังนี้

คุณสมบัติของต้นแบบคนดีศรีแผ่นดิน
๑) เป็นบุคคลที่เป็นยอมรับของจังหวัด สามารถเป็นแบบอย่างการเป็นคนดีที่พึงประสงค์
๑.๑ ในภาพรวมระดับจังหวัด เช่น นักกีฬารับใช้ชาติ นักพัฒนาที่มีชื่อเสียง ผู้ที่ทำคุณประโยชน์ของจังหวัด
๑.๒ บุคคลที่เป็นที่ยอมรับในระดับพื้นที่ นำร่อง หมายถึง บุคคลที่มีความเหมาะสมสามารถเป็นแบบอย่าง เป็นที่ยอมรับ เป็นคนดีตามคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของพื้นที่นำร่องนั้น เช่น นักเรียนที่เป็นแบบอย่างในด้านการศึกษา / ในด้านศิลป / ในด้านกีฬา
๑.๓ สมาชิกเยาวชนที่เป็นแบบอย่างในการพัฒนา
๑.๔ เป็นสมาชิกท้องถิ่นที่มีคุณธรรมในการปฏิบัติงาน
๑.๕ บุคคลที่เป็นแบบอย่างในการสร้างครอบครัวที่อบอุ่น เป็นต้น
๒) การกระจายต้นแบบคนดีฯ ให้ครอบคลุมพื้นที่อย่างเหมาะสม ไม่ควรเป็นกระจุก หรือมีจำนวนมากในพื้นที่หนึ่งพื้นที่ใด หรือในด้านหนึ่งด้านใดของคุณลักษณะที่พึงประสงค์ เพื่อให้เกิดการพัฒนาในหลายพื้นที่
๓) จะต้องเป็นบุคคลที่มีภาวะผู้นำ ไม่มั่วสุมอบายมุข บุคคลที่จะเป็นต้นแบบคนดีศรีแผ่นดินจะเป็นเด็ก เยาวชน หรือผู้ใหญ่ ก็ได้ โดยพิจารณาตามความเหมาะสมของพื้นที่เป้าหมาย หรือกลุ่มเป้าหมายที่ดำเนินการ
๔) บุคคลที่มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ที่ปฏิบัติอยู่ในวิถีชีวิตปกติ เป็นที่ยอมรับของสังคม จึงควรใช้วิธีการสรรหาให้ได้มา และการเชิดชูขึ้นเป็นแบบอย่างของสังคม
๕) พิจารณาสรรหาและคัดเลือกเฉพาะบุคคลที่ยังมิเคยได้รับเกียรติบัตรและเข็มเชิดชูเกียรติคนดีศรีแผ่นดินในปีที่ผ่านๆ มา

ความสำคัญของต้นแบบคนดีศรีแผ่นดิน
ต้นแบบคนดีศรีแผ่นดิน เป็นบุคคลที่เป็นแบบอย่างของคนดี ตามคุณลักษณะคนดีที่พึงประสงค์ของชุมชน สังคม องค์กรนั้น ๆ หรือเป็นบุคคลที่มีความเหมาะสม เป็นที่ยอมรับของสังคมนั้น ๆ และเป็นบุคคลที่มีภาวะผู้นำ สามารถเชิญชวน รวบรวมบุคคลต่าง ๆ มาร่วมกิจกรรมทำความดี เพื่อเป็นคนดีศรีแผ่นดินได้
ทั้งนี้ ต้นแบบคนดีศรีแผ่นดินจะต้องไม่มั่วสุมอบายมุข

๓. อำเภอได้เสนอชื่อผู้ที่ผ่านการสรรหาและคัดเลือกผู้เป็นต้นแบบคนดีศรีแผ่นดินให้จังหวัดทราบ จำนวน ๒๓ คน จังหวัดได้พิจารณาแล้วจึงรวบรวมหลักฐานเอกสารส่งสำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาส คนพิการ และผู้สูงอายุ (สท.) เพื่อดำเนินการจัดหาเข็มและใบประกาศเชิดชูเกียรติต้นแบบคนดีศรีแผ่นดิน

๔. วันที่ ๑๕ กันยายน ๒๕๕๑ จังหวัดได้รับเข็มและใบประกาศเกียรติคุณคนดีศรีแผ่นดินจากสำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาส คนพิการ และผู้สูงอายุ (สท.) จำนวน ๒๓ คน

๕. จังหวัดสุรินทร์ได้กำหนดจัดประชุมจังหวัดสุรินทร์ประจำเดือนกันยายน ๒๕๕๑ ในวันที่ ๒๙ กันยายน ๒๕๕๑ เวลา ๐๙.๓๐ น. ณ ห้องประชุมศรีณรงค์ ศาลากลางจังหวัดสุรินทร์ โดยจะมอบเข็มและใบประกาศเกียรติคุณต้นแบบคนดีศรีแผ่นดินจังหวัดสุรินทร์ ๒๓ คน ในวันดังกล่าว